Cuốn BƯỚC ĐI CÙNG CON (Walking with our children) của tác giả Nancy Blanning đăng tải trên trang Online Waldorf Library và được Tre Xanh Steiner lược dịch. Chuỗi bài viết trong cuốn "Bước Đi Cùng Con" được chia làm 4 phần với những ghi chép thật hữu ích dành cho các ba mẹ đồng hành cùng con.
Phần 1: Thời gian chất lượng cho trẻ nhỏ
- Được có thời gian để “chín”
- Câu chuyện là người Bạn Tốt nhất của Cha mẹ
- Thời gian Thư giãn - Buông bỏ những Kỳ vọng
- Thời điểm Chuyển tiếp – Giúp Con Đi cùng Thời gian
- Kỷ luật
- Câu hỏi của Cha mẹ - Vậy còn Tôi thì sao?
THỜI GIAN CHẤT LƯỢNG CHO TRẺ NHỎ
Thời gian chuyển tiếp - Giúp con đi cùng thời gian
Chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác có thể gặp khó khăn, nhất là đối với trẻ vì em chưa có cảm nhận về thời gian. Khi người lớn thông báo, “Chúng ta sắp…” thì trẻ có lẽ sẽ hiểu là: “Chưa đâu.” Học cách chuyển tiếp từ hoạt động này sang hoạt động kia – chẳng hạn như thức dậy và sẵn sàng cho ngày mới, đi đến trường, giờ ăn, giờ tắm, kết thúc ngày và đi ngủ - đều là những thời điểm then chốt. Chúng ta dẫn dắt chính mình và con di chuyển hài hoà qua những mốc thời gian này ra sao đóng vai trò quan trọng cho chất lượng cuộc sống của ta. Những lúc ta hùng hục lao đi, trẻ bị ngạc nhiên, thậm chí bị sốc, thấy gấp gáp và mệt mỏi… những điều này sẽ có thể khiến trẻ xuống tinh thần. Vậy làm cách nào đưa con mình chuyển từ hoạt động này sang hoạt động kia một cách mượt mà?
Ngày nay chúng ta quá bận rộn và bỏ qua những điều vô cùng đơn giản nhưng lại rất sâu sắc về sự chuyển tiếp. Một bé gái ba tuổi đang chơi và không chịu đi ăn tối. Khi được gọi, câu trả lời “Năm phút nữa nha mẹ!” có nghĩa là “Không!” Người mẹ kể rằng tối đó hai vợ chồng đều rất bận nên đã đặt thức ăn mang đến. Dấu hiệu báo giờ ăn tối đã đến vỏn vẹn chỉ là cuộc gọi của người giao hàng, thông báo thức ăn đã đến dưới chung cư. Sau đó thức ăn được đặt lên bàn, họ phải ra tận chỗ chơi của cô con gái để dụ dỗ và đưa cô bé đến bàn ăn, rồi họ bắt đầu ăn. Bụng có thể no, nhưng đó không phải là một bữa tối ngon lành.
Xin đừng nghĩ chúng ta lên án việc ấy. Hoàn toàn không phải như vậy; mà chúng ta thừa nhận cuộc sống ngày nay đã quá khác trước, phụ thuộc nơi ta sống và môi trường văn hoá của ta. Chúng ta có quá nhiều sự lựa chọn để suy xét xem ta đáp lại với những vấn đề thực tiễn của con mình sáng tạo đến đâu, trong trường hợp này là cách xử lý các thời điểm chuyển tiếp.
Trẻ em – cũng như con người ở bất kỳ độ tuổi nào – có khuynh hướng làm tốt nhất khi được báo hiệu trước sẽ chuyển sang một hoạt động khác. Có những gợi ý phổ biến và tinh tế mà có khi ta không để tâm, về giờ ăn chẳng hạn. Thông thường, khoảng một tiếng trước giờ ăn, đã có hoạt động diễn ra trong bếp, âm thanh lách cách lanh canh của xoong nồi, rồi mùi thức ăn bay lên. Trẻ lớn hơn có thể còn được cha mẹ giao cho những việc vặt như cạo vỏ cà rốt, sắp chén bát muỗng đũa, thắp nến lên giữa bàn ăn… Có gia đình thậm chí còn có bài hát ngắn báo hiệu giờ chơi đã hết, đồ chơi đến giờ đi nghỉ và ba hoặc mẹ lặng lẽ nhặt những món đồ chơi và để vào chỗ cũ, chậm rãi và khoan thai. Rồi trẻ được nắm tay và dắt ra bàn ăn, cũng lặng lẽ y như vậy, không kêu gọi ồn ào, không giải thích hay giảng giải. Dù thế nào đi nữa, người lớn phải thực hành việc này nhiều lần và trẻ cũng vậy.
Cuộc sống hối hả không cho phép diễn ra tất cả những thứ này. Nhưng chúng ta tin rằng gia đình nào cũng vẫn còn giữ được một vài nếp. Hãy chọn những điều có thể làm ở giờ chuyển tiếp trong sinh hoạt hàng ngày, và thực hiện nó nhất quán, và sau đó mở rộng dần ra; đừng vội vã lao từ việc này sang việc khác. Cho dù có đặt thức ăn mang đến đi nữa, ta vẫn luôn có đủ thời gian thong thả và ân cần sắp thức ăn ấy ra bàn.
Hãy lường trước những gì sắp đến và chuẩn bị không gian để trẻ bước vào. Cách chúng ta sắp xếp giờ chuyển tiếp cho trẻ trong những năm đầu đời đặt một nền móng vững chắc cho lòng tin tưởng của các em, rằng ta có thể xử lý được bất cứ điều gì cuộc đời mang đến.
Nội dung bài viết của quyển "Walking with the children - Bước đi cùng con" của tác giả Nancy Blanning được đăng tải trên trang Online Waldorf Library và được Tre Xanh Steiner lược dịch.
Hình Tre Xanh: các con rửa tay vào lớp sau giờ chơi ngoài sân.