Tại sao chúng ta cần Eurythmy trong trường học?
Tác giả: Leonore Russell
Tháng 4 năm 2011
Một trong những câu hỏi đầu tiên của phụ huynh khi bắt đầu tìm hiểu về giáo dục Waldorf cho con mình, là câu hỏi về nghệ thuật chuyển động được dạy ở hầu hết các trường Waldorf: eurythmy.Eurythmy là gì? Tại sao con tôi phải học eurythmy? Mặc dù đã dạy eurythmy và quản lý một trường Waldorf trong nhiều năm, tôi vẫn tiếp tục phải trả lời những câu hỏi này. Tuy nhiên, năm tháng trôi qua và câu trả lời ngày càng phức tạp và mở rộng thêm vì những kiến thức khoa học và giáo dục mới đã góp phần làm sáng tỏ vấn đề hơn.
Trước hết, eurythmy là gì? Đây là một nghệ thuật chuyển động, nằm trong nhóm các nghệ thuật chuyển động như kịch câm và múa ba lê, nhưng lại nằm ở khoảng giữa hai nghệ thuật này. Những ý nghĩa và cử chỉ trong eurythmy thì tương tự như trong kịch câm, tuy nhiên eurythmy lại gắn liền với âm thanh hơn là với các vật thể hoặc các hành động cụ thể, và eurythmy giống nghệ thuật múa/khiêu vũ thông qua sự chuyển động để diễn tả âm nhạc và lời nói, nhưng người thực hành eurythmy luôn cố gắng đi theo đà chuyển động vô hình trong âm thanh thay vì chuyển động cùng hoặc đối lập với âm thanh. Đó là sự thể hiện của tâm hồn con người thông qua cử chỉ và chuyển động.
Khi nhìn thấy những cử chỉ tương tự được mô tả trong nhiều bức tranh nổi tiếng thời xưa, một học sinh đã hỏi: "Ai nghĩ ra điều này?" Học sinh này tình cờ phát hiện ra sự thật về những cử chỉ biểu cảm mà các nghệ sĩ như Giotto và Michelangelo đã vẽ ra trong các kiệt tác của họ. Vào đầu thế kỷ XX, Rudolf Steiner đã chỉ dẫn cho chúng ta tìm hiểu ý nghĩa của những cử chỉ này, để tìm ra một nghệ thuật mới liên quan đến chuyển động của con người. Đầu tiên, Steiner huấn luyện một cô học trò trẻ tuổi và sau đó ông làm việc với một nhóm nghệ sĩ ngày càng đông đảo, gồm những người đã quan tâm muốn học, để phát triển nghệ thuật chuyển động mới này.
Eurythmy đã phát triển qua nhiều năm và có một số phẩm chất độc đáo: đây là một hình thức nghệ thuật đến muộn; vẫn còn trong giai đoạn trứng nước, không giống như âm nhạc đã phát triển trong hàng nghìn năm. Eurythmy, nghệ thuật của chuyển động tâm hồn ẩn giấu bên trong, ra đời từ nỗ lực của một số cá nhân tập hợp xung quanh Rudolf Steiner và đã trở thành một hình thức nghệ thuật được biết tới trên toàn thế giới, được thực hành trên sân khấu biểu diễn, trong trường học, trong các trung tâm trị liệu, các doanh nghiệp và nhiều bối cảnh xã hội khác.
Eurythmy được thực hành đầu tiên trong lĩnh vực ngôn từ. Trung tâm chuyển động nằm ở vùng tim/thanh quản của cơ thể và các cử chỉ chủ yếu tuôn chảy vào bàn tay và cánh tay, nhưng bao gồm toàn bộ hình dạng con người. Cái tên "eurythmy" có nghĩa là nhịp điệu đẹp hoặc chuyển động hài hòa.
Eurythmy bắt đầu như một nghệ thuật sân khấu, nhưng chẳng mấy chốc nhiều người đã hỏi; đây là một nghệ thuật đẹp và ích lợi cho sức khỏe, tại sao ta không dạy eurythmy cho trẻ em ? Và thế là eurythmy trong trường học hoặc "eurythmy sư phạm" ra đời. Eurythmy trở nên thịnh hành trong các trường Waldorf ở Châu Âu và sau đó là ở Châu Mỹ. Rồi câu hỏi được đặt ra: Vì nghệ thuật chuyển động này thể hiện toàn bộ con người, vậy có thể nói là một số chuyển động sẽ tăng cường các cơ quan nội tạng và chữa trị bệnh tật không? Từ đó, các bác sĩ và chuyên viên eurythmy đã hợp tác với nhau để phát triển ra ngành Eurythmy “chữa bệnh” hoặc Eurythmy “trị liệu”, dựa trên những nghiên cứu của Steiner về giáo dục trị liệu. Không giống như eurythmy sư phạm, eurythmy trị liệu thường là những hoạt động một kèm một, thay vì hoạt động nhóm.
Cả ba loại eurythmy đều phù hợp trong trường học. Người lớn cũng như trẻ em đều cần có cơ hội xem các buổi biểu diễn nghệ thuật. Nhờ các buổi biểu diễn này người lớn mới thực sự hiểu được phạm vi ảnh hưởng của nghệ thuật mới này. Trẻ em sẽ thấy rõ những gì chúng đang học trong lớp thông qua trải nghiệm toàn bộ buổi trình diễn. Chúng sẽ có cảm hứng trong khi xem và có thêm động lực để học sau đó. Giáo viên đã nhận thấy rằng có một chuyên gia eurythmy trị liệu làm việc trong trường là một trợ giúp lớn nhất cho họ trong việc tìm hiểu và giải quyết những thách thức mà ngày càng nhiều trẻ em phải đối mặt.
Eurythmy là cánh cửa dẫn ta đi vào tâm hồn con người, cùng những biểu lộ của tâm hồn qua thơ văn, âm nhạc và kịch nghệ, và là một con đường đi từ đời sống bên trong ra đến những phát lộ trong cuộc sống bên ngoài, những phát lộ có mục tiêu và ý nghĩa. Ở thời đại này khi mà giáo dục đang tiến về khuynh hướng đánh giá trẻ bằng cách khảo sát, chấm điểm, về phía truyền đạt thông tin, eurythmy giúp trẻ có cơ hội học hỏi bằng trải nghiệm, bằng thực hành những chương trình nghệ thuật và giao tiếp xã hội.
Eurythmy đóng vai trò gì trong trường học? Những đứa trẻ khỏe mạnh là những đứa trẻ rất thích vận động. Chúng trải nghiệm:
- Vận động, âm nhạc, thơ ca và truyện theo cách phù hợp với lứa tuổi và với đầy hứng khởi.
- Hỗ trợ và củng cố sự phát triển ngôn ngữ.
- Âm nhạc và khả năng lắng nghe.
- Tích hợp; sự phối hợp của tay, cánh tay, chân và chuyển động không gian kết hợp với mắt, tai và sự cân bằng, cũng như các quá trình tư duy.
- Vận động có chủ đích tạo ra sự phát triển thần kinh phức tạp*
- Trẻ cảm thấy thoả mãn khi có thể tập trung chú ý.
- Niềm vui sướng và cảm giác tự do khi vận động.
- Sự tự tin và cân bằng của các khả năng giao tiếp xã hội bên trong và bên ngoài.
- Khả năng làm việc nhóm để giải quyết vấn đề.
- Suy nghĩ và hành động sáng tạo dựa trên những điều như vậy.
Một học sinh đã từng nói: “Eurythmy giúp chúng ta trở nên nhân văn hơn.”
Đây là câu trả lời hay nhất mà tôi biết cho câu hỏi tại sao eurythmy lại cần thiết trong trường học. Nó đáp ứng các nhu cầu ngày càng tăng của trẻ em ngày nay, về sức khỏe của cơ thể và tâm hồn. Ngay cả trong khi xem biểu diễn eurythmy, người lớn cũng cảm thấy hiệu ứng hài hòa. Eurythmy tăng cường hiệu ứng chữa lành của các nghệ thuật liên hệ, âm nhạc và phát ngôn, và làm cho chương trình giảng dạy trở nên sống động.
Một lời cuối cùng từ một học sinh: “Eurythmy giúp chúng ta thở”.
Hơi thở là cái mang lại sự sống cho chúng ta. Eurythmy là hơi thở của trường học. Con người như một thành phần của toàn thể nhân loại giao tiếp với cộng đồng thông qua eurythmy.
Nếu trường học của bạn không có giáo viên eurythmy, hoặc nếu không có giáo viên eurythmy nào ở gần trường bạn, thì cũng không phải quá nguy cấp. Điều quan trọng là phải phát triển cái mà tôi gọi là “sức hút”, khi mà toàn thể giáo viên trau dồi các sinh hoạt chuyển động trong toàn bộ chương trình giảng dạy và trong trường học. Nếu toàn bộ trường học đều vui thú tham gia các sinh hoạt chuyển động, các giáo viên eurythmy sẽ để ý thấy và muốn đến làm việc trong bầu không khí như vậy. Làm thế nào để thực hiện điều này? Bằng cách đưa nhiều chuyển động vào phần nhịp điệu của bài học, có hai hoặc ba giờ ra chơi (tối thiểu) bên ngoài và có một giáo viên biết dạy các trò chơi nhịp điệu trên sân chơi, dạy đủ loại vũ dân gian, chơi trò chơi nhóm với trẻ nhỏ và tất nhiên, tạo ra nhiều chuyển động, trò chơi phối hợp và tạo ra những cử chỉ thông thường trong đời sống để trẻ nhỏ bắt chước.
* Một khía cạnh khác của eurythmy, tập trung vào khía cạnh xã hội của eurythmy, đã được phát triển ở Hà Lan và rất hữu ích cho các nhóm chuyên làm việc cùng nhau. Eurythmy-trong-Chỗ-làm-việc (Eurythmy-in-the-Workplace) đôi khi được dùng trong Hội đồng giáo viên hay các tổ/nhỏm giáo viên, nhưng thảo luận chi tiết về điều này nằm ngoài phạm vi của bài viết.
*2. Xem Carla Hannaford, Smart Moves, Great Ocean Press
*3. Có sẵn cho eurythmy trong trường học
Kinestheictc Learning n Adolescence, Leonore Russell, AWSNA Publications
Eurythmy, Sylvia Barth, AWSNA Publications
Bài viết Thomas Paplowsky, Renewal Magazine, AWSNA Publications