icon icon icon
Số 17 đường 12, Phường An Phú, Quận 2, TP. HCM Tìm kiếm

Tại sao bạn nên chọn nền giáo dục Waldorf?

Người đăng: Tre Xanh Steiner - 13/11/2024

“Nỗ lực cao nhất của chúng ta là phát triển con người tự do, những người có khả năng tự mình xác định mục đích và phương hướng cuộc sống.” Rudolf Steiner

Sẽ thật tuyệt vời nếu biết rằng đứa trẻ sẽ rời trường với niềm khao khát học hỏi và khao khát vô bờ bến với mọi thứ diễn ra xung quanh. Óc tò mòkhả năng lĩnh hội sẽ biến kiến thức thành sự thông tuệ.

Rudolf Steiner là ai?

Rudolf Steiner (1861-1925) là một nhà triết học giáo dục, nghệ sĩ và nhà khoa học có tầm nhìn và hiểu biết sâu sắc, có tác động to lớn đến nhiều lĩnh vực thực tiễn như giáo dục, y học, nông nghiệp, kiến trúc và nghệ thuật trị liệu.

Trong nhiều bài giảng về giáo dục, Rudolf Steiner đã đưa ra một phương pháp giúp trẻ phát triển các khả năng vào những thời điểm cụ thể trong cuộc sống. Ví dụ, trong những năm mẫu giáo, trò chơi vận động sử dụng các chi đóng vai trò quan trọng nhất. Ở cấp tiểu học, trẻ em học thông qua trí tưởng tượng khi bộc lộ cảm xúc. Ở đây, trẻ cần có nhịp điệu thể hiện trong âm nhạc, thơ ca, nhịp điệu của ngày, v.v. Những năm trung học mang lại sự rõ ràng minh bạch trong tư duy và khả năng phán đoán khi trí tuệ phát triển.

Nhà giáo dục Steiner nhận ra những nhu cầu khác nhau liên quan đến từng giai đoạn phát triển của trẻ và chương trình giảng dạy được sắp xếp phù hợp, phát huy các năng lực “ý chí”, “cảm nhận” và “suy nghĩ”.

Chương trình giảng dạy và phương pháp giáo dục của chúng tôi tích hợp ba năng lực này khi giảng dạy trong từng môn học.

Khả năng “ý chí” là sự tham gia của cá nhân thông qua một hoạt động, một nhiệm vụ được giao như viết, vẽ bản đồ hoặc xây dựng mô hình, chẳng hạn, hoặc thông qua hình thức chuyển động.

Khả năng “cảm nhận” được bồi dưỡng thông qua hoạt động nghệ thuật hoặc trải nghiệm.

Khả năng “suy nghĩ” phát triển thông qua nghệ thuật lắng nghe, hiểu biết, ghi nhớ và thảo luận.

Một cách tiếp cận đáp ứng nhu cầu lứa tuổi (0 đến 6 tuổi)

Giáo dục Steiner, lấy cảm hứng từ sự hiểu biết về quá trình phát triển của con người, hướng dẫn chúng ta nhiều cách để làm việc với trẻ em trong bảy năm đầu đời.

Tuổi thơ thật ngắn ngủi, nhưng đó là thời gian vô cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Vậy với tư cách là cha mẹ và người chăm sóc trẻ, làm thế nào để chúng ta có thể tiếp cận tốt nhất? Trong thế giới ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng ngủ quên hoặc trở nên tự mãn về quyền trẻ em. Trẻ em có thể đưa ra quyết định không? Trẻ em có được hỏi xem chúng nghĩ gì không? Có, một người có thể hỏi và đứa trẻ sẽ trả lời bạn bất kỳ điều gì. Bạn hãy dừng lại và cân nhắc về việc đặt câu hỏi cho trẻ em, vì điều này có thể tước đoạt quyền quan trọng nhất, đó là quyền được làm một đứa trẻ!

Trường mẫu giáo theo mô hình vui chơi cho phép trẻ có nhiều hoạt động vận động, điều này rất cần thiết. Giáo dục Steiner nhận ra nhu cầu nuôi dưỡng con người và giai đoạn bảy năm đầu đời rất quan trọng. Nghiên cứu thần kinh học gần đây ủng hộ cách tiếp cận của chúng tôi khi họ khám phá ra rằng “.. não chưa phát triển đầy đủ khi mới sinh và sự phát triển lành mạnh của vỏ não mới phụ thuộc vào sự phát triển lành mạnh của hệ viền. Hệ viền này phụ thuộc vào sự phát triển lành mạnh của não cảm giác.. ” (1) Não hoạt động tối ưu khi tất cả các bộ phận của nó đều phát triển đồng đều; các phần não cảm xúc, cảm giác dễ dàng tiếp cận lúc trẻ còn nhỏ, khi các phần này được nuôi dưỡng thì sẽ tạo ra kết nối thần kinh nền tảng cần thiết cho việc học tập sau này. Tiến sĩ Susan Johnson đưa ra một lập luận mạnh mẽ rằng “Không thể mong đợi trẻ em học viết, đọc và đánh vần cho đến khi các rãnh thần kinh sẵn sàng cho các kỹ năng này được hình thành đầy đủ”.

Nền tảng ngôn ngữ ở trường mẫu giáo Steiner bắt đầu bằng ngôn ngữ dạng nói và các hoạt động có nhịp điệu như kể chuyện, ca hát, nhảy múa, vui chơi, cười đùa, ứng tác và thuộc lòng. Trọng tâm là duy trì trải nghiệm ngôn ngữ trọn vẹn và sống động. Mỗi ngày, trẻ em tham gia vào một vòng tròn buổi sáng đầy những trải nghiệm ngôn ngữ phong phú. Trẻ em cùng ngồi lại để nghe kể chuyện. Thông qua kể chuyện, trẻ em tự do tạo ra hình ảnh bên trong về nội dung của câu chuyện. Tạo ra hình ảnh trong đầu không chỉ là tiền đề cho việc đọc mà còn cho tư duy trừu tượng và tư duy biểu tượng. Những câu chuyện truyền miệng giúp phát triển khả năng nói và vốn từ vựng ở trẻ em khi được giới thiệu các từ và cụm từ không thường nghe thấy trong ngôn ngữ hàng ngày. Giờ kể chuyện cũng hỗ trợ phát triển trí nhớ, khả năng hình dung, mường tượng và kéo dài khả năng tập trung của trẻ. Trẻ em sẽ phát triển khả năng ngồi yên và tập trung lắng nghe. Khả năng ngồi trong thời gian dài và tập trung là một kỹ năng quan trọng khác cho việc học tập sau này.

Chuyển động

Cơ thể của trẻ nhỏ được thiết kế để di chuyển và sáng tạo. Mỗi chuyển động có mục đích, sáng tạo đều hỗ trợ kết nối hệ thần kinh của trẻ. (2) Chuyển động cũng giúp tăng cường giác quan vận động, điều này rất quan trọng trong quá trình phát triển khả năng đọc viết. Tiến sĩ Susan Johnson giải thích: “Trẻ em trải nghiệm chuyển động vận động tinh thông qua các hoạt động hàng ngày như vẽ, tô màu, làm bánh, làm việc nhà, nặn sáp ong và làm đồ thủ công theo mùa. Các hoạt động vận động tinh giúp phát triển khả năng phối hợp, tập trung và khéo léo của trẻ. Sự phát triển vận động thô diễn ra trong quá trình chơi trong nhà và ngoài trời: trẻ em xây nhà và thuyền, leo trèo, chạy, nhảy, lăn và nhảy lò cò. Giáo viên sẽ thiết kế các đường chạy vượt chướng ngại vật cả trong nhà và ngoài trời để giúp phát triển sức mạnh cốt lõi, khả năng phối hợp và thăng bằng của trẻ. Các chuyển động của giáo viên, dù lớn hay nhỏ, cử chỉ và chuyển động tinh tế đi kèm với các bài hát và câu thơ trong vòng tròn thường hỗ trợ sự phát triển của thần kinh vận động. Trẻ em phải bò trước khi biết đi, điều quan trọng là trẻ nhỏ không được ép buộc phải đọc và viết trước khi chúng sẵn sàng về mặt thể chất và nhận thức để học. Chương trình giảng dạy Steiner cung cấp cho trẻ nhỏ một môi trường ấm áp và yêu thương, nơi trẻ có thể trải nghiệm ngôn ngữ nói phong phú, nơi các giác quan của trẻ được bảo vệ và nuôi dưỡng, và nơi trẻ có thể chơi theo trí tưởng tượng và di chuyển tự do. Trẻ em sẽ phát triển tình yêu ngôn ngữ, hình thành nền tảng lành mạnh để mỗi trẻ đạt được mục đích tốt nhất của mình.”

1) Regalena Melrose, “Tại sao Waldorf hiệu quả: Theo góc nhìn khoa học thần kinh”, (2) Tiến sĩ Susan Johnson “Dạy trẻ em viết, đọc và đánh vần — Một cách tiếp cận phát triển”, Xin chân thành cảm ơn Tiến sĩ Linda Williams, Hội nghị Từ truyền miệng đến văn học, Trung tâm Rudolf Steiner Toronto, tháng 11 năm 2011

Năm trụ cột của tuổi thơ (Connie Grawert, cố vấn chuyên môn trường mầm non)

Trẻ nhỏ về cơ bản là một cá thể khác với người lớn, không chỉ trong sự trưởng thành thể chất và cảm xúc, mà cả trong cách trẻ em trải nghiệm thế giới. Người lớn nắm bắt thế giới thông qua suy nghĩ; họ có thể lùi lại một bước và nhìn vào những gì đang diễn ra xung quanh. Trẻ nhỏ hoàn toàn đắm chìm trong thế giới của mình; chúng không thể tách mình ra khỏi những gì chúng nghe, nhìn hoặc trải nghiệm. Người lớn (cha mẹ và giáo viên) càng hiểu rõ điều này thì càng có thể đáp ứng nhu cầu của trẻ một cách hiệu quả và thích đáng.

Vì trẻ nhỏ có ý thức khác với người lớn nên điều quan trọng là phải tương tác với trẻ theo cách khác với cách người lớn tương tác với nhau. Nếu chúng ta làm theo “Năm trụ cột” thì sẽ góp phần rất lớn vào việc đáp ứng nhu cầu của trẻ một cách lành mạnh. Tôi gọi “Năm trụ cột” này là 3 R và 2 I: Nhịp điệu, Thói quen và Sự lặp lại; và Trí tưởng tượng và Sự bắt chước.

Trí tưởng tượng

Trẻ rất nhỏ tự trải nghiệm bản thân như “là một” với thế giới. Trẻ không tách biệt mình khỏi mẹ, cha, anh chị em, môi trường sống, cây cối, động vật, v.v. Khi trẻ bắt đầu nói “tôi”, đây là dấu hiệu cho thấy quá trình tự nhận thức lâu dài đang bắt đầu và trẻ bắt đầu nhận thức được sự tách biệt của mình với người khác. Nhưng đây là một quá trình chậm và dần dần, và trẻ vẫn rất gắn bó với mọi người và mọi thứ trong môi trường của mình. Do “là một” với thế giới này, trẻ vẫn chưa thể hình thành các khái niệm hoặc suy nghĩ theo các thuật ngữ trừu tượng. Trẻ có suy nghĩ, nhưng chúng suy nghĩ bằng hình ảnh hoặc tưởng tượng. (Bạn có thể hình dung được điều này sẽ như thế nào nếu bạn nghĩ về những bức tranh hoặc trải nghiệm của mình trong giấc mơ).

Đây là một lý do tại sao chúng ta nói trong giáo dục Steiner rằng trẻ nhỏ có "mơ màng về mặt ý thức." Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với chúng ta khi liên hệ với trẻ nhỏ? Điều đó có nghĩa là chúng ta cố gắng vẽ tranh cho trẻ. Thay vì giải thích hoặc đưa ra hướng dẫn, chúng ta tạo ra những bức tranh giàu trí tưởng tượng. Ví dụ, một đứa trẻ có thể hỏi, "Tại sao con phải mặc áo khoác?" Chúng ta có thể đưa ra đủ loại giải thích (trừu tượng) về thời tiết lạnh và mùa lạnh, giữ ấm để không bị ốm, v.v. Chúng ta cũng có thể nói, "Con mặc áo khoác giống như những con cừu có bộ lông len ấm áp" hoặc "Con mặc áo khoác giống như người thợ mà chúng ta đã thấy hôm qua". Sau đó, trẻ có thể liên hệ với bức tranh về con cừu len hoặc người thợ theo cách giàu trí tưởng tượng và thường sẽ phản ứng nhiệt tình. Cách tiếp cận này cần một chút luyện tập ban đầu nhưng khi bạn bắt đầu thực hiện, nó sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Sự bắt chước

Trẻ nhỏ học chủ yếu bằng cách làm gương. Chúng nhìn và nghe những gì cha mẹ, anh chị em, bạn bè và người lạ làm và trong quá trình cố gắng hiểu mọi thứ, chúng bộc lộ trải nghiệm của mình qua lời nói, hoạt động, trò chơi, hình vẽ, v.v. Không ai "hướng dẫn" trẻ nhỏ cách đi hoặc nói, chúng học đơn giản bằng cách quan sát và lắng nghe. Khi lớn lên, chúng học cách tương tác và cư xử phù hợp với những gì chúng trải nghiệm trong môi trường của mình. Cách tốt nhất để dạy trẻ nhỏ là làm những gì bạn muốn trẻ học. Bằng cách làm gương, chúng ta dạy trẻ phải lịch sự, tôn trọng, hợp tác, v.v. Điều này không có nghĩa là trẻ em sẽ luôn cư xử theo cách này khi còn nhỏ, nhưng khi chúng lớn lên và có khả năng tự điều chỉnh tốt hơn, những hành vi và thái độ này sẽ trở thành thói quen tốt. Không cần phải nói, cha mẹ và giáo viên có thách thức lớn là trở thành hình mẫu xứng đáng cho trẻ em.

Nhịp điệu, thói quen và sự lặp lại

Trong khi Trí tưởng tượng và Sự bắt chước liên quan nhiều hơn đến ý thức của trẻ, thì 3R liên quan nhiều hơn đến cuộc sống hàng ngày của trẻ. Rudolf Steiner nhận ra rằng trẻ em trải qua 19 giai đoạn phát triển khác nhau: Trong thời thơ ấu, trẻ là một thực thể hoạt động. Chúng hành động; Chúng học và trải nghiệm thế giới thông qua các giác quan của mình (xúc giác, vị giác, khứu giác, thị giác và thính giác), và bằng cách làm mọi thứ. Trong giáo dục, người ta chấp nhận rộng rãi rằng việc học của trẻ nhỏ là "thực hành". Rudolf Steiner gọi khía cạnh này ở trẻ là "Ý chí". Ông cũng xác định 2 khía cạnh khác: Cảm xúc và Tư duy.

Trong thời thơ ấu, chúng ta chủ yếu giải quyết vấn đề phát triển Ý chí. Làm thế nào để chúng ta hỗ trợ sự phát triển Ý chí ở trẻ nhỏ? (Bạn cũng có thể nghĩ đến “sức mạnh ý chí”, khả năng hoàn thành một nhiệm vụ cho đến cùng, hành động theo suy nghĩ và cảm xúc).

3 R là chìa khóa. Nhịp điệu của ngày và đêm, các hoạt động hàng ngày và hàng tuần, và nhịp điệu theo mùa cho phép các trải nghiệm sống diễn ra trôi chảy. Thời gian ngủ và thức dậy, ăn uống, làm việc và vui chơi đều đặn, và các hoạt động cụ thể cho phép trẻ trải qua ngày và tuần theo cách hài hòa và an toàn. Thói quen quyết định cách thức thực hiện mọi việc, ví dụ, cha mẹ nấu bữa ăn trong khi trẻ dọn bàn ăn với đồ ăn, hoa và nến. Cả gia đình ngồi lại với nhau, cùng hát hoặc nói lời cầu nguyện. Mỗi người dọn đĩa và cốc của mình vào cuối bữa ăn; các thành viên trong gia đình thay phiên nhau rửa bát và cất đi, v.v.

Thói quen rất quan trọng vào giờ đi ngủ để trẻ từ từ quên đi ngày bận rộn và chuẩn bị đi ngủ. Một thói quen trước khi đi ngủ có thể diễn ra như sau: Ăn tối, đi tắm với một bài hát hoặc bài thơ, lau người bằng khăn mềm, đánh răng, lên giường và cha mẹ kể/đọc một câu chuyện, và cuối cùng là một nụ hôn và cái ôm để nói "Chúc ngủ ngon". Thói quen giúp trẻ cảm thấy an toàn và thiết lập thói quen hữu ích để quản lý các công việc hàng ngày. Sự lặp lại cho phép việc học được củng cố. Khi chúng ta trải nghiệm một điều gì đó lần đầu tiên, chúng ta thường cần chú ý đến một loạt các kỹ năng, ví dụ, khi buộc dây giày. Khi hoạt động được lặp đi lặp lại, kỹ năng của chúng ta sẽ tăng lên cho đến khi chúng ta thậm chí không cần phải nghĩ về nó. Trẻ nhỏ vô thức biết điều này. Chúng sẽ thực hành một hoạt động mới, chẳng hạn như đứng hoặc đi bộ chẳng hạn, lặp lại 20 lần và nhiều lần nữa. Chúng sẽ yêu cầu được nghe một câu chuyện hoặc bài hát yêu thích nhiều lần. Sự lặp lại này giúp trẻ cảm thấy tự tin và an toàn, tạo sự quen thuộc và tạo cơ hội để cải thiện.

Nhịp điệu, thói quen và sự lặp lại giúp phát triển ý chí, khả năng hoàn thành nhiệm vụ, nội lực và sự tự tin để hiện thực hóa sáng kiến dựa trên suy nghĩ và cảm xúc, bằng cách cung cấp cho trẻ những cơ hội thường xuyên để làm mọi việc theo cách quen thuộc lặp đi lặp lại. Trẻ bắt đầu phát triển những thói quen có giá trị suốt đời.

Những năm tiểu học (7-12 tuổi)

Cũng giống như trẻ mẫu giáo học thông qua bắt chước, trẻ tiểu học học tốt nhất thông qua trí tưởng tượng. Các em được hướng dẫn bằng hiểu biết sáng suốt và uy quyền của giáo viên chủ nhiệm, một người mà các em biết và tin tưởng. Một lý tưởng lâu đời của Trường Steiner là mỗi giáo viên chủ nhiệm sẽ ở lại với lớp của mình cho đến hết các lớp tiểu học, và nếu có thể, chúng tôi khuyến khích giáo viên hoàn thành chu kỳ tiểu học (Lớp 1 đến 6). Tính liên tục trong mối quan hệ cá nhân quan trọng này đem đến cảm giác an toàn cho trẻ, những đứa trẻ sau này sẽ trưởng thành và tự tin vào phán đoán và hành động của chính mình.

Giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm cho tiết học chính mỗi ngày, với các thầy cô có chuyên môn hướng dẫn các lĩnh vực như ngôn ngữ, thủ công, âm nhạc và thể thao. Bài học chính bao gồm cùng một chủ đề trong nhiều tuần và cho phép trẻ em khám phá các vấn đề một cách sâu sắc từ nhiều góc độ khác nhau. Giáo viên làm việc sáng tạo, luôn tìm cách tìm ra mối liên hệ mới với môn học của mình và luôn sự sẵn sàng học tập.

Tất cả các môn học trong giai đoạn giáo viên lớp học đều được tiếp cận thông qua lĩnh vực nghệ thuật và trí tưởng tượng. Trẻ em tiểu học sống và suy nghĩ trong thế giới hình ảnh và cách tiếp cận nghệ thuật, giàu trí tưởng tượng là chìa khóa của giáo viên để đưa ra 'bánh mì' giòn thơm thay vì cục bột khô khốc, trừu tượng.

Học sinh tự tạo ra cuốn vở về các bài học chính. Đây trở thành một bản ghi chép mang tính nghệ thuật về những gì các em đã học. Ngoài ra, sách giáo khoa thông thường được sử dụng ở trường tiểu học và trung học cơ sở.

Nghiên cứu về bản chất con người có tầm quan trọng tối cao trong việc đào tạo giáo viên Steiner và các lĩnh vực như tính khí con người, nhân tướng học và tâm lý trẻ em dựa trên kiến thức về tâm hồn/tinh thần, giúp giáo viên hiểu được bí ẩn sâu sắc nhất của sự sáng tạo – đứa trẻ.

Những năm trung học cơ sở (12-15 tuổi)

Giai đoạn này của trường học lý tưởng nhất là bắt đầu với tuổi dậy thì – thời điểm có nhiều thay đổi lớn. Giống như ở trường tiểu học, giáo dục trung học bồi dưỡng tư duy, cảm xúc và ý chí thông qua sự cân bằng giữa các nghiên cứu học thuật, hoạt động nghệ thuật và trải nghiệm thực tế. Nhưng trọng tâm ở giai đoạn này là hỗ trợ các em tích hợp các hoạt động này với bản ngã đang nổi lên. Trải nghiệm bên trong của những năm tiểu học nhường chỗ cho trải nghiệm đôi khi đối đầu với thế giới bên ngoài và xã hội nói chung. Ví dụ, các câu chuyện được thay thế bằng tiểu sử. Sự thay đổi này xây dựng trên năng lực tư duy và ý chí để đối diện với cuộc đời một cách chân thực và sáng tạo.

Chương trình giảng dạy hiện nay đa dạng và đòi hỏi cao hơn. Học sinh được khuyến khích kết nối với việc học của mình thông qua các hoạt động nghệ thuật bao gồm hội họa, điêu khắc, vẽ, kịch, thiết kế và công nghệ, chuyển động và âm nhạc. Những nỗ lực mang tính nghệ thuật như vậy nuôi dưỡng sự tôn trọng lành mạnh đối với thế giới và sự nhiệt tình thấm nhuần vào tư duy.

Các phương pháp tiếp cận đặc biệt để giảng dạy và học tập trong lớp học

Là một trường Steiner, chúng tôi nhận ra ba giai đoạn chính trong quá trình phát triển của trẻ. Toàn bộ chương trình giảng dạy được thiết kế để phản ánh và củng cố các giai đoạn phát triển của trẻ. Con đường từ khi sinh ra đến khi trưởng thành bắt đầu bằng một thời gian về cơ bản là hoạt động của cơ thể. Giai đoạn đầu tiên này được theo sau bằng một giai đoạn quan tâm chủ quan và nhiệt tình đến thế giới, lên đến đỉnh điểm, sau tuổi vị thành niên, với giai đoạn thứ ba là tư duy phản biện, độc lập. Mặc dù chúng tôi nhận ra rằng các giai đoạn phát triển này không loại trừ lẫn nhau, tuy nhiên chúng tôi vẫn triển khai ba phong cách giảng dạy khác nhau để hỗ trợ giai đoạn phát triển phổ biến. Bằng cách xây dựng toàn bộ nền giáo dục xung quanh nền tảng này, chúng tôi hướng đến mục đích cơ bản của mình là nuôi dưỡng một con người toàn diện.

Phương pháp Steiner coi nhịp điệu là yếu tố quan trọng trong học tập. Ngày học và năm học được tổ chức theo cách tạo ra sự cân bằng lành mạnh giữa trải nghiệm tập trung và thư giãn, công việc trí óc và thực hành, vận động và nghỉ ngơi, lắng nghe và tham gia, nhìn và làm. Mỗi bài học đều hướng đến sự cân bằng giữa suy nghĩ, cảm xúc và ý chí.

Bài học chính và bài học thực hành

Một đặc điểm cố hữu của tất cả các trường Steiner là Bài học chính, bắt đầu từ Lớp 1 và kéo dài đến hết Lớp 12. Bài học chính được lên lịch vào buổi sáng và tập trung vào các lĩnh vực Văn học, Toán học, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Phát triển Cá nhân, Sức khỏe và Giáo dục Thể chất và Âm nhạc.

Mục đích chung của Bài học chính là đào sâu, làm phong phú và thống nhất trải nghiệm học tập thông qua cách tiếp cận theo chủ đề và tích hợp với một chủ đề. Bài học được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của học sinh ở mỗi giai đoạn phát triển.

Bài học chính thường được tổ chức thành các khối ba đến bốn tuần với cách tiếp cận theo chủ đề và liên môn. Mục đích là cung cấp bối cảnh vững chắc và sự liên quan cho việc học, tránh các bài học "một lần" không liên quan. Cấu trúc này nhằm mục đích đưa học sinh vào các chủ đề và khái niệm đang được nghiên cứu.

Bài học chính kéo dài khoảng 2 giờ mỗi ngày, tích hợp nhiều hoạt động thể chất, nghệ thuật và trí tuệ.

Ngoài Bài học chính, học sinh còn có các bài học thực hành tập trung vào việc củng cố phát triển các kỹ năng về toán học, văn học, ngôn ngữ, nghệ thuật sáng tạo và khoa học.

Số giờ được dạy trong năm của trường tiểu học được ước tính là số giờ trên nhiều môn học khác nhau. Tỷ lệ này thay đổi dần dần từ ứng dụng sáng tạo thực tế trong những năm đầu tiểu học sang cách tiếp cận sáng tạo hơn về mặt học thuật khi học sinh lên lớp 6. Giáo viên cố gắng truyền đạt mọi nội dung theo cách sáng tạo; điều này giúp học sinh đánh giá cao sự tự do thể hiện đi kèm với việc học và coi trọng mối quan hệ cá nhân và độc đáo mà mỗi em phát triển với các môn học. Phương pháp phản ánh sự hiểu biết về sự phát triển của trẻ em được thể hiện trong các bài giảng của Steiner về giáo dục.

----

Tài liệu tham khảo thêm trong buổi hội thảo Giáo dục Trung học tại các trường Steiner & việc đáp ứng nhu cầu xã hội hiện đại do cô Kelley McGlashan chia sẻ, được tổ chức tại trường Tre Xanh dành cho Giáo viên, Phụ huynh trường nhân dịp cô có lịch cố vấn chuyên môn vào tháng 11/2024.

Cô Kelley McGlashan, chuyên gia tư vấn giáo dục với hơn 4 thập kỷ kinh nghiệm trong giáo dục Steiner tại Úc, sẽ chia sẻ những nghiên cứu mới nhất và câu chuyện thực tế từ các học sinh tốt nghiệp. Cô xuất thân từ nhóm tiên phong thành lập Trường Steiner Kamaroi tại Sydney vào những năm 1980, sau đó trở thành hiệu trưởng nhà trường trong 16 năm. Cô Kelley cũng là giám đốc hội đồng quản trị quốc gia của SEA (Steiner Education Australia), giúp phát triển một mô hình chuyên nghiệp hỗ trợ tất cả các trường học tại Úc. Trong 3 năm qua, Cô đã lãnh đạo các Đội hỗ trợ giáo viên, đến thăm các trường học và cố vấn cho các trường Steiner.