Trẻ lớp 3 trải qua một sự thay đổi đáng kể trong quá trình phát triển. Các em mở mang khả năng nhận thức về bản thân, từ cảm giác mình với thế giới là một sang cảm giác tách biệt dần với chính thế giới ấy. Các em cảm nhận rõ dần bản thân là một cá thể độc lập và có khả năng dùng ý chí vào những công việc thực tế đòi hỏi tinh thần trách nhiệm và sự tập trung. Hoạt động học tập phong phú và giàu trải nghiệm ở lớp 3 giúp trẻ xây dựng và nuôi dưỡng sự gắn kết giữa bản thân và thế giới dưới cảm nhận tươi mới này, đồng thời mở mang mối liên hệ thực tiễn giữa con người và môi trường.
Một trong những nội dung học tập cốt lõi hỗ trợ giai đoạn phát triển này của trẻ là Xây nhà. Trẻ có cơ hội tìm hiểu về các loại hình trú ẩn của những loài vật khác nhau, trước khi khám phá các kiểu nhà ở những địa hình và khu vực khí hậu trên thế giới. Bắt đầu từ trải nghiệm trong lớp học, trẻ xem xét cách cơ thể cố làm mát khi trời nóng và sưởi ấm khi trời lạnh, sau đó xem xét các cách hạ nhiệt hoặc sưởi ấm bản thân. Từ đó dẫn đến việc khám phá những nơi trú ẩn từ nhiều vùng khí hậu khác nhau - làm thế nào mà những nơi trú ẩn này lại sử dụng những cách giống nhau để giúp những người sống trong đó được thoải mái? Ta nên cân nhắc những điều gì khi xây dựng ở nơi có khí hậu khô nóng hoặc khu vực nóng ẩm? Cách tránh gió ở các nơi trú ẩn khác nhau? Người ta xây dựng nơi trú ẩn ở những nơi cực lạnh bằng cách nào?
Tiếp theo, trẻ tìm hiểu về các loại nhà truyền thống tại địa phương và đất nước mình, từ đó xem xét và thảo luận để chọn một loại nhà cho dự án làm nhà mô hình. Các yếu tố khác nhau của thiết kế như yếu tố an toàn, ánh sáng, không gian cá nhân và không gian gia đình đều được cân nhắc. Song song với dự án cá nhân là dự án tập thể. Cả lớp sẽ cùng nhau xây nên một ngôi nhà nhỏ, có thể dùng làm kho của trường, nhà chòi để chơi, v.v. với sự giúp sức của giáo viên và phụ huynh. Trong hoạt động này, trẻ có cơ hội thực hành đo lường là nội dung đã được học trước đó, đồng thời thực hiện bản vẽ theo tỷ lệ và hình dung cách đo lường cụ thể cho ngôi nhà.
Những trải nghiệm học tập phong phú kể trên một mặt giúp trẻ tự tin vào sức lực của mình, rằng bản thân mình có thể xây dựng một ngôi nhà trên mặt đất này, mặt khác khiến trẻ nhận ra sự cần có nhau của một tập thể để công việc được hoàn tất, từ đó trau dồi lòng biết ơn và khả năng làm việc hợp tác. Đồng thời, vốn hiểu biết của trẻ về đời sống tự nhiên và xã hội dần được mở mang một cách sinh động và hiệu quả.
Nguồn tham khảo:
- Giáo trình lớp 3 Steiner- Hiệp hội Steiner Việt Nam
- Trẻ lớp 3 xây nhà- https://edinburghsteinerschool.org.uk
- Tranh minh hoạ: sưu tầm.
Tre Xanh Steiner.