Cuốn BƯỚC ĐI CÙNG CON (Walking with our children) của tác giả Nancy Blanning đăng tải trên trang Online Waldorf Library và được Tre Xanh Steiner lược dịch. Chuỗi bài viết trong cuốn "Bước Đi Cùng Con" được chia làm 4 phần với những ghi chép thật hữu ích dành cho các ba mẹ đồng hành cùng con.
Phần 1: Thời gian chất lượng cho trẻ nhỏ
- Được có thời gian để “chín”
- Câu chuyện là người Bạn Tốt nhất của Cha mẹ
- Thời gian Thư giãn - Buông bỏ những Kỳ vọng
- Thời điểm Chuyển tiếp – Giúp Con Đi cùng Thời gian
- Kỷ luật
- Câu hỏi của Cha mẹ - Vậy còn Tôi thì sao?
THỜI GIAN CHẤT LƯỢNG CHO TRẺ NHỎ
Thời gian Thư giãn - Buông bỏ những Kỳ vọng
Chúng tôi có dịp thăm một trường mầm non Waldorf ở Saratoga Springs, New York và có những ký ức thật đẹp và đặc biệt. Cha mẹ của những đứa trẻ ở đây cố tình chọn cho con mình một môi trường cách xa khỏi những ồn ào, hối hả và khói bụi của chốn đô thị. Ở đây, trẻ được cùng nhau ra ngoài thiên nhiên cả buổi sáng bất kể thời tiết ngày hôm đó như thế nào – có lẽ chỉ trừ khoảng một tiếng đầu buổi sáng khi tuyết rơi dày để đợi không khí được ấm dần lên. Các em có cơ hội để rèn luyện sự tráng kiện và bền bỉ khi được dãi nắng dầm mưa và trải nghiệm các loại địa hình khác nhau, được phân công những nhiệm vụ thiết thực và cho cơ hội tương tác trong nhiều hoàn cảnh, đây là những yếu tố giúp trẻ phát triển lành mạnh, về thể chất, tinh thần và khả năng tương tác nhưng lại là những điều xã hội chúng ta đã quá bảo bọc trẻ mà không cho các em trải nghiệm.
Một bé gái ba tuổi mới được tham gia hoạt động này đã nắm chặt tay tôi khi bọn trẻ bắt đầu đi bộ dọc con đường mòn dẫn vào rừng. Lối đi hẹp được làm từ những viên đá tròn cùng với chỗ lồi lõm và sình lầy trên mặt đất tạo độ khúc khuỷu nhất định đủ để thử thách độ thăng bằng. Chúng tôi bước cùng nhau chậm rãi, bước chân của cô bé ngắn và bé nắm lấy tay tôi mỗi khi loạng choạng. Lối đi nhỏ dần cho đến lúc chỉ vừa đủ cho một người, và cô bé phải bước một mình. Chúng tôi cứ bước thành hàng dài, ba mươi hai đứa trẻ và năm người lớn đi thành từng nhóm nhỏ, có nhóm nhanh, có nhóm chậm, không ai để ý tốc độ của nhau và không ai thúc giục ai. Để đi đến đích cần phải có thời gian. Những trẻ nhỏ nhất cũng không hề thấy bị thua kém vì không đi nhanh được hoặc bước chân dễ bị trơn trợt. Mỗi trẻ được tôn trọng bởi chính khả năng của mình vì chúng tôi biết rằng những kỹ năng mới, khả năng mới và sự tự tin cần được xây dựng từng bước từ một nền tảng chắc chắn.
Nhưng đây không phải là mấu chốt. Những gì còn đọng lại mạnh mẽ trong ký ức của tôi là các giáo viên đã cho phép trẻ dành nhiều thời gian cần có để bước trên cuộc hành trình nhỏ đó. Mỗi đứa trẻ được phép bước đi một mình, độc lập trong khả năng của mình dù có mất thời gian bao lâu đi nữa. Kỳ vọng về việc đi được bao xa và đi nhanh bao nhiêu được xả bỏ. Một ngày ít kỳ vọng bởi vì tất cả đều cảm thấy hài lòng khi đã hoàn tất tốt đẹp được một vài thứ.
Cô bé bắt đầu tham gia cùng với bạn bè khác và không đi cùng tôi nữa. Cô bé không cần tôi nữa. Con đã thực sự tìm được chỗ đứng của mình trên mặt đất và hoà mình cùng với những trẻ khác. Con được cho thời gian để trải nghiệm chính khả năng của mình.
Chúng ta muốn những đứa trẻ được tự tin, độc lập và làm chủ cuộc sống bản thân. Các em có thể làm được điều đó, chỉ cần người lớn chúng ta cho các em thời gian để tự tìm thấy sức mạnh của chính mình. Chúng ta không phải hối thúc. Chúng ta cần chậm lại và để các em dẫn mình đi. Sau cùng, ai cũng có lợi.
Nội dung bài viết của quyển "Walking with the children - Bước đi cùng con" của tác giả Nancy Blanning được đăng tải trên trang Online Waldorf Library và được Tre Xanh Steiner lược dịch.