Cuốn BƯỚC ĐI CÙNG CON (Walking with our children) của tác giả Nancy Blanning đăng tải trên trang Online Waldorf Library và được Tre Xanh Steiner lược dịch. Chuỗi bài viết trong cuốn "Bước Đi Cùng Con" được chia làm 4 phần với những ghi chép thật hữu ích dành cho các ba mẹ đồng hành cùng con.
Phần 1: Thời gian chất lượng cho trẻ nhỏ
- Được có thời gian để “chín”
- Câu chuyện là người Bạn Tốt nhất của Cha mẹ
- Thời gian Thư giãn - Buông bỏ những Kỳ vọng
- Thời điểm Chuyển tiếp – Giúp Con Đi cùng Thời gian
- Kỷ luật
- Câu hỏi của Cha mẹ - Vậy còn Tôi thì sao?
THỜI GIAN CHẤT LƯỢNG CHO TRẺ NHỎ
Được có thời gian để “chín”
Nếu đủ may mắn có được một cây ăn trái sau sân nhà, ta sẽ sướng run lên khi chứng kiến nó bừng nở hoa. Ta hy vọng bão tuyết mùa xuân hoặc cơn giá rét cuối đông không tàn phá những bông hoa hình ngôi sao li ti. Ta biết ơn khi những cánh hoa rụng dần vì nhiệm vụ thu hút lũ ong đã hoàn tất. Chẳng mấy chốc, mầm quả non bé xíu lộ dần ở những nhánh cây. Ta quan sát những búp nhỏ xanh non tơ ấy lớn dần lên thành một trái táo hoặc trái đào. Nếu con sóc háu đói láu táu đến gần cái cây, ta sẽ đuổi nó đi, hoặc ta thậm chí trùm tấm lưới bảo vệ cả cái cây để chim và những con thú nhỏ khác không mổ quả non và làm hư hại đến vụ mùa bội thu ta đang mong chờ. Khi mùa hè trôi qua, vỏ ngoài xanh và trông như có vị chua sẽ dần chuyển sang màu hây đỏ. Ta chỉ muốn hái khi nó thực sự đã chín mọng tròn căng. Cuối cùng, sau tất cả chờ đợi kiên nhẫn, ta thu hoạch những gì mặt đất, mặt trời, gió, nước và thời gian đã ban tặng. Tận hưởng vị ngọt ngào của trái chín, lòng ta thấy ấm áp biết ơn.
Thật lạ đời là xã hội chúng ta thấy đúng đắn khi để thời gian trôi tự nhiên trong khu vườn nhà mình nhưng lại quên đi mất sự thông tuệ này cũng đúng với con trẻ! Tất cả những thực thể đang phát triển đều cần được trông nom, chăm sóc và cần đủ thời gian để tăng trưởng. Ấy vậy mà mọi người lại quá vội vã.
Khi nhìn vào các giai đoạn phát triển của trẻ, ta thấy một trật tự có quy luật và đáng tin cậy mà qua đó phẩm chất trong con người trẻ dần được hiển lộ. Trước hết, trẻ làm chủ phần đầu, sau đó là phần thân, cánh tay và bàn tay. Chuyển động lập cập của chân dần tự chủ và trẻ di chuyển có mục đích, dùng tay để bò trên sàn. Rồi trẻ vươn mình đứng thẳng, và những bước chân chập chững đầu tiên trở nên vững vàng. Con bắt đầu học nói, và đó là nền tảng của suy nghĩ. Con cần được chơi, được khám phá, được trầm trồ trước những diệu kỳ của hoá công, được thấy tôn kính trước thế giới mà mình sẽ bước vào. Ta hy vọng con sẽ thấy được chào đón và mời gọi đến nỗi con không thể ngăn niềm vui sướng mà sải chân bước vào cuộc đời này.
Đây là hình ảnh ẩn dụ cho đứa trẻ, từ khi còn là đoá hoa hình sao li ti nở rộ đến khi trở thành trái chín ngọt ngào, trước lúc bắt đầu bước vào thế giới của suy nghĩ và học tập. Trẻ cần được bảo vệ để không bị con sóc bồn chồn gặm nhấm liên hồi, vốn là hình ảnh ẩn dụ của thông tin và học thuật từ sớm – rồi con chim có thể mổ vào trái còn xanh chính là tác động tiêu cực làm choáng ngợp những giác quan khiến con bị sốc và tổn thương. Cha mẹ, giáo viên và người lớn chăm sóc là mặt trời của con, toả hơi ấm và sự khích lệ để con được phát triển đúng với giai đoạn của mình, để con được “chín”.
Mặt trời thật ở trên cao chiếu sáng ngày qua ngày và không bao giờ vội vã. Nó không lo lắng trái táo sẽ không kịp lớn nhanh. Nó để thời gian trôi nhẹ nhàng cho để trái dần dà được chín.
Hãy để điều này trở thành món quà ta trao tặng con mình: cho con thời gian.
Nội dung bài viết của quyển "Walking with the children - Bước đi cùng con" của tác giả Nancy Blanning được đăng tải trên trang Online Waldorf Library và được Tre Xanh Steiner lược dịch.
Hình Tre Xanh Steiner