Từ năm 7 tuổi đến 14 tuổi, trẻ sống trong thế giới tình cảm của mình. Giai đoạn này rất khác biệt so với giai đoạn đầu tiên của thời thơ ấu khi trẻ sống trong thế giới của ý chí và học tập thông qua sự bắt chước, làm, vận động liên tục và tham gia hoàn toàn vào đời sống.
Ở giai đoạn thứ hai của thời thơ ấu, trẻ học thông qua tình cảm. Điều này có nghĩa là trung tâm giờ đây chuyển vào phía bên trong: trong khi ý chí rất chủ động và được thể hiện ở những chuyển động bên ngoài, tình cảm được cảm nhận bên trong tâm hồn.
Vì trẻ trong độ tuổi này sống chủ yếu trong thế giới tình cảm, chúng ta có thể quan sát được rằng trẻ có tâm thức “mơ màng”. Điều này có thể nhận thấy qua việc trẻ vẫn yêu thích chơi đùa và nghe kể chuyện; qua cách trẻ nhìn đời sống bằng đôi mắt giàu tưởng tượng hơn là đôi mắt thực tế. Tâm thức của trẻ dần dần được đánh thức trong thế giới rộng lớn hơn, nhưng trẻ vẫn còn phụ thuộc nhiều vào người lớn xung quanh mình (đặc biệt là phụ huynh và giáo viên) để có được sự hạnh phúc và sự phát triển tốt đẹp.
Đời sống tình cảm của trẻ trong giai đoạn 7 – 14 tuổi cần những trải nghiệm về vẻ đẹp của cuộc sống, vẻ đẹp của công việc, vẻ đẹp của mỗi người trên trái đất này. Trẻ cũng cần cảm nhận những mối quan hệ đầy yêu thương với cha mẹ mình (hoặc người chăm sóc trẻ), với giáo viên và những người bạn thân.
Trẻ cần cảm nhận về vẻ đẹp và tình yêu thương trong mọi thứ, để trẻ có thể học rằng luôn luôn hướng tới những phẩm chất này trong cuộc sống. Nếu mọi điều xung quanh trẻ có thể mang tới những trải nghiệm chất lượng, trẻ sẽ phát triển những thói quen cần thiết cho đời sống lạc quan và mang tính xây dựng khi trưởng thành, trẻ sẽ tiếp cận mọi thứ với ý thức về vẻ đẹp và tình yêu thương.
Nền giáo dục hiện đại hầu như không hiểu được rằng trẻ trong độ tuổi từ 7 đến 14 cần học mọi thứ thông qua tình cảm. Họ cho rằng trẻ đơn giản chỉ cần học về cơ chế của việc đọc, viết, số học, khoa học,… hơn là thấy rằng những điều này có thể dạy cho trẻ thông qua những cách chất lượng gắn với tình cảm của trẻ.
Vì thế, nhịp điệu, bài hát, truyện, thơ, điệu múa, kịch, vẽ màu nước và nặn đất sét, những điều hấp dẫn/lôi cuốn đối với đời sống tình cảm của trẻ, cần phải được tràn đầy trong mỗi ngày, làm phong phú hơn đời sống của trẻ và mang tới những trải nghiệm về chất lượng trong công việc, vui chơi và những mối quan hệ.